Supply Chain Management

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of ISE majors.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

0

Tìm hiểu về mô hình 3PL và 4PL.

Anh chị có thể cho em biết mô hình 3PL và 4PL, cái nào được áp dụng rộng rãi hơn ạ?


Avatar
Discard
1 Answer
0
Avatar
Nguyet
Best Answer

 Chào em,

Mình chia sẻ hai hình thức dịch vụ chính trong hoạt động Logistics bao gồm 3PL và 4PL cũng như chia sẻ với bạn về cách nhận biết những điểm chung và khác nhau giữa các loại hình này. Tùy theo tình hình kinh tế và chính sách cũng như tài chính và kế hoạch lâu dài thì mỗi công ty sẽ chọn cho mình hình thức phù hợp 3PL hoặc 4PL. Hiện tại theo tình hình thị trường chung VN thì hình thức 3PL đang được sử dụng nhiều hơn.

3PL (Third Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba).

Là một công ty đại diệnbên được thuê bên ngoài để đảm nhận toàn bộ các dịch vụ Logistics của công ty khách hàng dựa trên hợp đồng bao gồm việc thực hiện các thủ tục kê khai hải quan và thông quan hàng hóa, giấy tờ xuất nhập khẩu, chứng từ giao nhận và vận chuyển, xếp dỡ hàng, v.v để giao hàng đến đúng điểm quy định. Công ty 3PL thường sở hữu nhiều loại phương tiện vận chuyển từ đường bộ đến đường hàng không, hoặc có mối liên kết lớn với nhiều công ty vận chuyển khác đểtận dụng tối đa chức năng dịch vụ của họ. Ngoài ra những công ty cung cấp dịch vụ 3PL còn chịu trách nhiệm về việc sắp xếp thời gian vận chuyển hợp lý sao cho hàng hóa được giao đúng thời điểm cũng như đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn. Nếu như hàng hóa hay bao bì hàng hóa không được nguyên vẹn khi giao đến tay người nhận, thì công ty Logistics được thuê phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Vì thế, có thể nói rằng những công ty cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba có tầm ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động chuỗi cung ứng của công ty khách hàng.

Những lợi thế của dịch vụ 3PL trong chuỗi cung ứng:
– Mạng lưới dịch vụ rộng lớn: Cho phép 3PL thực hiện và tối ưu các hoạt động logistics không chỉ trong phạm vi lãnh thổ mà còn mở rộng ra toàn cầu.
– Tiết kiệm thời gian và chi phí: Giúp hạn chế việc đầu tư không cần thiết vào việc mua phương tiện vận chuyển, các thiết bị và chi phí thuê người vận chuyển. Không những thế, việc điều hành logistics không hiệu quả sẽ gây nên nhiều thiệt hại và tốn kém.
– Chuyên môn cao: đội ngũ nhân viên của công ty 3PL là những người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển. Bên cạnh đó, họ biết áp dụng những công nghệ tiên tiến để quản lý các hoạt động Logistics được hiệu quả.
– Không gian mở rộng và linh hoạt: Hệ thống kho và trung tâm phân phối rộng khắp của 3PL giúp rút ngắn khoảng cách vận chuyển, tiết kiệm chi phí và thời gian, và tăng sự linh hoạt.
– Sự tối ưu hóa liên tục: Những công ty 3PL quản lý quá trình chuỗi cung ứng nhờ vào hệ thống tiên tiến có khả năng điều chỉnh liên kết trong chuỗi cung ứng, theo dõi và phân tích sự thiếu hiệu quả và khắc phục sai sót.

Ví dụ: DHL và FedEx là những công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ Logistics toàn cầu, bao gồm các dịch vụ từ vận chuyển bằng đường tàu đến đường hàng không, lên kế hoạch và tối ưu hóa mạng lưới vận chuyển, quản lý người vận chuyển, quản lý hệ thống bảo mật, Incoterm, bảo hiểm hàng hóa, v.v.

4PL (Fourth Party Logistics – Logistics chuỗi phân phối hay nhà cung cấp Logistics chủ đạo).

4PL là viết tắt của cụm từ “Four Party Logistics” như một hình thức cung cấp Dịch vụ Logistics thứ tư hay Logistics chuỗi phân phối hay nhà cung cấp Logistics chủ đạo-LPL. Theo đó, hình thức 4PL sẽ là bên kết hợp các điều kiện về nguồn lực, tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật của chính Doanh nghiệp với các tổ chức khác để thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp trong chuỗi Logistics.

Khác với 3PL, hình thức 4PL phức tạp hơn khi phải quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát, các chức năng kiến trúc và tích hợp các hoạt động Logistics. Hình thức này lấy 3PL làm cơ sở để phát triển & mở rộng hơn, thêm các Dịch vụ Công nghệ thông tin và quản lý các tiến trình kinh doanh.

 

Là một công ty dịch vụ tư vấngiữ vai trò điều phối và giám sát tất cả các hoạt động của chuỗi cung ứng từ việc thu nhập các nguồn lực, tìm kiếm những khả năng và áp dụng công nghệ,với mục đích là để thiết kế, xây dựng và vận hành một chuỗi Logistics toàn diện. Ở một khía cạnh nào đó có thể coi 3PL là nền tảng để phát triển 4PL rộng hơn, đa dạng hơn, cụ thể hơn và toàn vẹn hơn, nhằm vươn tới một chuỗi phân phối bao phủ thị trường toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh và xây dựng các mối quan hệ lâu dài.

Chính bởi 4PL được phát triển từ 3PL nên sẽ đảm nhiệm và quản lý hầu như là tất cả các chức năng của 3PL. Đồng thời, 4PL còn có thể liên kết cũng như tham gia quản lý vào một hoặc nhiều Công ty 3PL khác để cung cấp toàn bộ các chức năng Logistics được thuê ngoài. Nếu việc thực hiện 3PL nhằm mục đích cắt giảm chi phí cho một Công ty thì 4PL sẽ là giá trị cốt lõi, ảnh hưởng lâu dài đến tất cả các hoạt động liên quan đến chuỗi cung ứng của công ty (không riêng gì việc tiết kiệm chi phí đơn lẻ). Vì vậy, 4PL được coi như là “Những nhà cung cấp Dịch vụ Logistics dẫn đầu (Lead Logistics Providers)”.

Avatar
Discard